- Tâm lý thiếu vững vàng: Lỗi này thường gặp ở những người mới bắt
đầu học lái ô tô hoặc lái chưa thạo dẫn đến chưa làm quen được với việc nhấn
đúng phần phanh hay chân ga của ô tô, đặc biệt là khi gặp phải tình huống cần
phanh khẩn cấp, do chưa quen nên họ dễ rơi vào tình trạng hoảng hốt nên việc
nhấn nhầm chân rất dễ xảy ra. Có khi đã phát hiện là nhấn nhầm chân ga rồi thì
theo quán tính họ lại còn nhấn mạnh thêm và điều này đương nhiên rất nguy hiểm,
tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Có thể nói tâm lý không vững vàng, bốc đồng
+ lơ đãng khi xảy ra tình huống bất ngờ là nguyên nhân chính dẫn tới nhầm lẫn
tai hại trên.
- Tư thế ngồi khi lái xe chưa đúng: Nguyên nhân thứ 2 có thể kể đến là người điều khiển ô tô chưa
“chuẩn”, nhất là với những người lái xe số tự động thì càng dễ dẫn đến khả năng
nhấn nhầm vào chân ga. Nguyên nhân này có thể là tư thế ngồi sai, lấy chân phải
giữ ga, chân trái đạp phanh. Tư thế này không chỉ khiến cơ thể tài xế bị mệt
mỏi, không thoải mái mà lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng về cơ, xương. Hơn
nữa, trong tư thế này tài xế sẽ không đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị
nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ.
- Quên chưa gạt cần số, vẫn ở chế độ D: Đây chính là nguyên nhân phổ biến thứ 3
xuất phát từ thói quen vẫn ở để ở chế độ cài số D và giữ chân phanh khi dừng ô
tô tạm thời. Trong lúc dừng, nếu người điều khiển ô tô xê dịch vị trí ngồi hoặc
rời chân phanh sẽ là rất nguy hiểm nhất là khi có tình huống bất ngờ cần xử lý
thì tài xế sẽ dễ bị động và nhầm lẫn.
Tuyệt đối không rời gót chân khỏi sàn xe
|
Nguyên tắc 1: Chân không rời sàn
Để không xảy ra tình trạng đạp nhầm chân ga thì tư thế ngồi lái
cần chuẩn. Ngay khi vào xe, tài xế cần cân chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái
nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, ga, phanh tay, cần số. Một tư thế ngồi
thoải mái sẽ giúp đôi chân linh hoạt, không bị “cứng” khi xử lý các tình huống.
Tiếp theo đó, tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời
sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở
vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại
giữa hai chức năng này. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của
chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều
chỉnh lực ga hay lực phanh.
|
Tập thói quen “rời chân ga - rà chân phanh"
|
Nguyên tắc 2: Rời chân ga - rà chân phanh
Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã
luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, tư thế này vẫn
có thể bị nhầm lẫn với lái mới dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh.
Để hạn chế tối đa nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất quan trọng. Thói quen
tốt ở đây chính là “rời chân ga - rà chân phanh”.
Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga. Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.
Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga. Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.
|
Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên chuyển về số P
và kéo phanh tay
|
Nguyên tắc 3: Dừng, đỗ đúng cách
Đối với tình huống dừng, đỗ xe thì thao tác tay lại quan trọng
không kém với thao tác chân trong việc hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga. Trong
trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh
tay. Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ
cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa
hình dốc nhẹ.
Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo
phanh tay. Ngoài ra, giữ thói quen vần vô lăng đánh lái vào lề đường khi đỗ
xe trên những địa hình dốc cũng rất quan trọng để tránh việc xe lao ra đường
hoặc trôi quá xa trong trường hợp bị tuột dốc.
Nguyên tắc 4: Thao tác đúng với cần số
Với nguyên tắc này, việc tập thành thói quen là rất quan trọng. Nó
giúp tài xế an toàn hơn và tránh những va chạm đáng tiếc liên quan đến nhầm lẫn
chân ga và phanh. Để đảm bảo phanh tay hoạt động bền bỉ, việc đưa cần số về nấc
D và thả phanh tay cũng nên được “rèn” thành thói quen để tránh trường hợp
phanh bị mòn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét